24 tháng 12 2011

Những lưu ý khi đi xe máy đường dài

1.Chuẩn bị trước chuyến đi

- Đi du lịch bằng xe máy mang lại sự tự do gần như 100% cho người thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện các chuyến đi bằng xe máy cần được nâng cấp một cách từ từ. Có nghĩa bạn có thể nâng dần mức độ khó của các cung đường, nâng dần khoảng cách, tổng quãng đường   của hành trình dựa vào sự hiểu biết và khả năng tự sửa chữa các lỗi cơ bản của xe.

- Không nên sử dụng các loại xe có tuổi thọ cao, không thông dụng và bạn ít hiểu về xe đó. Tốt nhất vẫn là sử dụng chính chiếc xe của mình đã gắn bó và hiểu một cách kỹ lưỡng. Việc này sẽ giúp tránh tiền mất, tật mang khi tất cả mọi lỗi xe đều phải dựa vào người sửa chữa.

- Bảo dưỡng toàn bộ xe trước hành trình. Thay dầu, kiểm tra điện, đèn, buzi, cầu trì, phanh. Thay dầu trước chuyến đi. Các phụ tùng mà xe bạn thường xuyên bị hỏng nên thay mới và mua kèm theo xe phòng trường hợp hỏng giữa đường. Lốp và săm nên tương thích với nhau, mang theo 1 săm (ruột xe).

- Trường hợp đi đường dài với nhiều đồ đạc, bạn nên sử dụng các loại thùng hoặc đồ gá để có thể cố định ba lô phía sau xe mà ngồi vẫn thoải mái.

- Luôn đổ đầy xăng khi có thể tại các điểm bán xăng lớn.

2. Đi xe

- Mũ bảo hiểm: loại to, có kính và chắc chắn

- Mặc áo dài tay, quần dài, giày và găng tay tránh bị trấn thương nhỏ do bụi, đất, đá từ xe trước bay vào. Mang theo CMT, giấy tờ xe và bằng lái xe.

3.Cách tổ chức đi xe

Tốt nhất là 4, 5 xe một nhóm, nếu đoàn đông thì nên chia ra, tuỳ theo mỗi đoàn. Mỗi nhóm nên có một người kinh nghiệm hoặc tìm hiểu kỹ cung đường dẫn đầu, và các thành viên khác không được vượt qua người này. Đến ngã ba thì người dẫn đầu sẽ dừng lại và chỉ đường cho các xe tiếp theo. Người cuối cùng là người cầm đồ sửa xe. Và nếu đoàn đông gồm nhiều nhóm thì không nên vượt qua xe đầu tiên dắt đường cho cả đoàn.

Trước khi đi nên nắm chắc cung đường. Nghĩa là các thị trấn mình sẽ qua, đề phòng lạc nhóm có thể hỏi.

Mỗi xe nên cách nhau ít nhất 6-10 m, không nên đi cạnh nhau (song song), hạn chế nói chuyện với xe khác khi đi đường.

Các nhóm nên chặt chẽ hơn về thời gian, bản thân từng người một nên cố gắng thu xếp công việc cá nhân trong chuyến đi sao cho nhanh nhất để tránh ảnh hưởng tới đoàn, sễ đảm bảo được lịch trình và thăm được nhiều nơi. Tốt nhất là tránh việc đi về ban đêm, tầm nhìn hạn chế nên không an toàn, dễ lạc đường.

Mỗi một xe nên có bản đồ (tờ photo có đánh dấu đường đi bằng bút đỏ) và lịch trình chi tiết, số ĐT của các thành viên, trưởng đoàn, người liên lạc tại HN để nắm thông tin và chủ động nhất với các tình huống bất trắc không như ý muốn.

4. Cách đi xe máy trên đường

- Không nên đi sang phần đường của xe ngược chiều, đặc biệt là trong những đoạn cong khuất tầm nhìn (đường núi rất hay có). Khi vào cua phải đảm bảo tốc độ sao cho luôn trong phần đường của mình, không được lấn vào vạch phân cách giữa đường. Khi cua không được cắt côn mà chạy đồng ga đồng tốc.

- Quan sát kỹ các biển báo trên đường để chủ động chạy xe

- Khi vượt phải quan sát xe ngược chiều, nên vượt bên trái, tuy nhiên xe máy cũng có thể vượt được bên phải. Đặc biệt không được vượt ở những đoạn đường cong, hạn chế tầm nhìn

- Không chạy quá nhanh. Tốt nhất vẫn là chạy đúng tốc độ cho phép trên từng loại đường.

- Khi muốn tránh một cái gì đấy sang phía bên phải hoặc bên trái nên quan sát xe sau, nếu trường hợp không quan sát kịp nên giảm tốc độ (phanh lại), không nên đánh tay lái đặc biệt là sang bên trái.

- Đi ban đêm không nên bật pha, mà dùng cốt, nhất là những xe đèn sáng quá làm chói mắt người đi nguợc nhiều gây nguy hiểm cho người khác. Nếu thấy xe trước bật pha bạn cũng có thể nháy đền để nhắc.

- Gặp ô tô con mà đèn sáng quá chiếu vào mặt mình, không nên đi sát bên đường, vì bên đường hay có người đi xe đạp hoặc ô tô đỗ, hoặc đống cát. Tốt nhất là giảm tốc độ và cố gắng giữ thẳng hướng đi của mình. Có thể phát hiện ra xe ngược chiều ở khúc cua thông qua ánh đèn ban pha.

- Những đoạn đang làm đường thì nên đi thật chậm, vì rất hay có ổ gà, hố đào dở.

...

Cần chuẩn bị

1. XE CỘ
 

BẢO DƯỠNG XE TOÀN BỘ:

+ Thay dầu trước khi đi.

+ Kiểm tra lốp xe trước chuyến đi, đảm bảo lốp vẫn còn độ bám tốt và ko bị “cắn săm”. Tốt nhất là thay toàn bộ săm mới, lốp nếu độ bám bắt đầu giảm thì cũng nên thay luôn.

+ Kiểm tra ắc quy, còi, đèn pha, đèn hậu, xi-nhan, bugi… Tất cả phải ở trong tình trạng tốt nhất!

+ Lắp đủ 2 gương.


GIẤY TỜ TÙY THÂN:

+ CMND (nên có),

+ Đăng ký xe (bắt buộc),

+ Giấy phép lái xe (bắt buộc),

+ Bảo hiểm xe (bắt buộc)

+ Hộ chiếu (phòng trường hợp đi vùng biên muốn xuất cảnh- nên có)


MŨ BẢO HIỂM 


Nên dùng loại có kính, càng kín gió càng tốt): đi phượt bằng  nói chung là việc mạo hiểm vì vậy cần dùng loại mũ tốt, ko dùng những loại chỉ có tính chất “đối phó”.

Phụ kiện cho mũ bảo hiểm(che tai) có tác dụng giữ ấm tai rất tốt!
 

TÚI ĐỒ SỬA, VÁ XE

Đầy đủ các dụng cụ để vá xe, sửa chữa nhẹ, bơm xe, Nên chuẩn bị thêm cả vòi cao su nhỏ và bình nước lavie loại 1,5l để dùng trong trường hợp cần hút xăng giữa các xe hoặc mua xăng khẩn cấp.
 

DÂY CHẰNG BUỘC ĐỒ

Nên có 3-4 cái, nên chằng ba lô đằng sau và đằng trước xe. Tốt nhất là dây chun cắt từ săm ô tô mua ở mấy cửa hàng bán vật liệu XD.
 

SĂM, BUGI

Mỗi xe chủ động chuẩn bị theo 2 săm và 1 buzi theo đúng chủng loại xe của mình.
 

ĐỔ ĐẦY XĂNG TRƯỚC KHI LÊN ĐƯỜNG

Nguyên tắc hành quân theo đoàn là cố gắng ko dừng đổ xăng lẻ tẻ dọc đường vì vậy trước khi xuất phát các xe đều phải đổ đầy xăng, trên đường hành quân cả đoàn chỉ dừng đổ xăng tại những điểm nhất định (trừ những trường hợp khẩn cấp).
 

02 BỘ CHÌA KHÓA XE

Xế giữ 1 – ôm giữ 1 (nếu xe đi độc hành thì chuyển chéo chìa còn lại giữa các xe).
 

TÚI NILON MỎNG MÀU VÀNG (mỗi xe từ 5 – 7 túi nhé) + BĂNG DÍNH

Dùng trong trường hợp sương mù (gặp sương mù thì nhanh chóng lấy túi này che đèn xe nhé, chống chỉ định bật đèn pha vì dễ gây lóa mắt cho xe đối diện và làm cho thị lực của xế giảm khi đi trong sương mù).

 2. ĐỒ DÙNG ĐI ĐƯỜNG
 

BA LÔ

+ 01 Balo loại nhỏ – để phía trước xe máy:  Chứa những đồ dùng khẩn cấp và thường xuyên dùng trên đường như: máy ảnh, áo mưa bộ (chống chỉ định áo mưa cánh dơi nhé); ô (trước khi kịp mặc áo mưa vào người thì “những cơn mưa bất chợt” sẽ “ko làm ta bối rối”; nước (mỗi xe cần 2 chai lavie 0,5l + 1 bình giữ nhiệt chứa trà hoặc café), đồ ăn nhẹ (bánh, kẹo, ômai…), đèn pin, thuốc men.

+ 01 túi bưu tá – dùng thay balo: cái này mua ở Hà Trung, giá khoảng 200K/ chiếc, có 2 ngăn lớn đủ cho cả xế và ôm. Cực kỳ hữu dụng khi đi đường xa, vì nếu buộc balo đằng sau thì thời gian đổ xăng sẽ bị kéo dài và quan trọng nhất là chỗ ngồi nhỏ hẹp, gây khó khăn cho cả xế lẫn ôm.


ĐỒ ĐIỆN TỬ

+ Điện thoại: Sóng khỏe, pin “trâu”, có tai nghe (đi đường nên dùng tai nghe để tránh xảy ra tai nạn), có GPS thì càng tốt.

+ Sạc pin: máy ảnh, điện thoại...

+ Máy nghe nhạc: Nhạc giúp giảm cơn buồn ngủ, nhất là khi bạn vừa phượt giữa mênh mông núi rừng và nghêu ngao hát.
 

KÍNH ĐI ĐƯỜNG

Đi đường xa, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì kính đi xe là cực kỳ quan trọng. Nên có 2 loại kính:

+ Kính đi đường ban ngày: có thể là kính đen, kính râm, kính đổi màu.

+ Kính đi đường ban đêm: kính trắng.

Có thể dùng loại kính bảo hộ lao động, mua rất dễ dàng tại các cửa hàng phố Yết Kiêu (khoảng 20k/chiếc), có cả loại kính trắng và kính đen. Các loại kính này ưu điểm là dùng buổi tối ko bị lóa đèn pha xe ngược chiều. Nếu mắt bị tật (cận, viễn, loạn..) => Nên có cả kính thuốc trắng (đi ban đêm) và kính thuốc đổi màu (đi ban ngày).
 

GĂNG TAY

+ Găng tay lái xe (rất nên có găng tay khi đi) tạo cảm giác, nắm chặt hơn, đỡ xây xước bàn tay nên chẳng may bị đổ xe phải chống tay xuống đường. Có thể mua loại găng tay lao động bằng len, có hạt nhựa ở lòng bàn tay ở các cửa hàng bảo hộ lao động trên phố Yết Kiêu.

+ Găng tay nilon: Đề phòng có mưa nên cả nhà mang theo cả găng tay nilon loại dùng làm bếp trước khi đi găng tay ấm ra ngoài nhé. Mùa Đông thì nên đi găng tay da cho ấm. Nên có 2 đôi găng tay để thay đổi khi ngấm sương hoặc bị mưa ướt.
 

KHẨU TRANG

Không thể không có, nên mang theo 3 chiếc để dự phòng (nếu có khăn bông là tốt nhất, vừa ấm, vừa thoải mái lại có thể sử dụng để giữ ấm cổ)
 

GIẦY – DÉP – ỦNG:

+ Giầy đi đường: tự chuẩn bị nên dùng giầy thể thao hoặc leo núi (tham khảo kinh nghiệm đồ leo Fan)

+ Dép nhựa nên mang thêm đôi trong Balô để lội suối hoặc đến nhà nghỉ dùng cho tiện.

+ Ủng cao su: nên mang theo đề phòng mưa hay phải lội bùn.

+ Ủng nilon: để đi bên ngoài giầy hoặc bên trong (tùy thích) để chống mưa, có điều nhanh rách nên sẽ cần mỗi người vài đôi (mua ở Yết Kiêu).

+ Nước: mỗi người cần 1 chai 0,5l, khi nào hết thì đến các điểm nghỉ chân nên bổ sung ngay.

+ Trà, café (cực kỳ cần vì đi đường dài dễ gây mệt mỏi và buồn ngủ): Nên mua loại bình giữ nhiệt loại 0,5 lít hoặc to hơn trong siêu thị để pha café mỗi sáng và mang theo trên đường. Sẽ rất buồn ngủ đấy, nên mang nhiều cho cả xế và ôm.


QUẦN ÁO ĐI ĐƯỜNG


Nên mặc quần áo dày, chống gió, bụi và khi ngã xe chống được thương tích do xây xát tay chân với mặt đường. Hay nhất là đầu tư bộ quần áo chuyên dụng để đi mô tô.
 

Tất cả quần áo, đồ dùng trước khi cho vào balo đều nên bọc lại = túi nilon loại dày dặn.

Cụ thể:

+Áo mưa: thời điểm chúng ta đi sẽ rất lạnh nên cả nhà nên mua áo mưa bộ (loại 2 lớp) vừa có tác dụng chống nước vừa có tác dụng chống lạnh (như 1 áo khoác ấm rùi). Không dùng áo mưa giấy hay loại cánh dơi, xẻ tà, tung bay rất cản gió và nguy hiểm.

+ Quần áo đi đường: 1 – 2 bộ (đề phòng bị ướt còn có cái thay thế)

+ Quần áo mặc bên trong: mỗi ngày 1 bộ 


+ Quần áo mặc đi ngủ: 1 bộ

+ Áo len: 2 chiếc

+ Áo gió: 1 chiếc
 

ĐỒ VỆ SINH CÁ NHÂN 

Khăn mặt, bàn chải, xà phòng, dầu gội, bông tắm… tùy nhu cầu, thậm chí nhiều anh em còn mang kem dưỡng da, nước rửa mặt, sửa tắm...
 

TÚI SƠ CỨU CHẤN THƯƠNG

+ Bông, gạc, băng, thuốc sát trùng, thuốc đau đầu, đau bụng, viên hạ sốt...

+ 1 túi salopas, 1 lọ deepheat để bôi giảm đau cơ khi leo núi, dầu gió (bạch hổ hoạt lạc cao nhé), cần cả vài gói Arezon (loại dành cho trẻ em uống khi tiêu chảy ấy) để uống phòng khi mất nước.


TÚI NILON

+ Túi nilon to dùng để bọc balo: cái này tớ sẽ mua cho đoàn.

+ Túi nilon cỡ nhỏ và vừa dùng để chứa quần áo bẩn và rác.
 

DỤNG CỤ

Dao; kéo; đèn pin (dùng để tắc kè hoặc xử lý sự cố khi phải đi đêm); máy sấy tóc (đặc biệt cần, vì ngoài việc dùng để sấy tóc còn cần dùng khi sương mù hay mưa làm ướt sạch những thứ cần khô, và ko thể chờ nhau cả đêm chỉ để đến lượt sấy quần áo.

DÂY THỪNG DÀI

Cần khi chuyến đi có leo núi.

 3. CHUẨN BỊ CHUNG THEO ĐOÀN:

- Bản đồ.

- Danh sách thành viên tham gia chuyến, đầy đủ xế ôm, bao gồm các thông tin:

+ Họ tên

+ Số điện thoại

+ Ngày sinh

+ Email

+ YM/FB

+ Vị trí xe đi trong đoàn (đánh theo số thứ tự)

Không có nhận xét nào: